ข่าวกิจกรรม

มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดงาน “วันราชภัฏ” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ที่มีต่อเหล่าชาวราชภัฏทั่วประเทศ

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560  ณ ลานศิษย์เก่า  ดร.ณัติเทพ พิทักษานุรัตน์ อธิการบดี  เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้  และกล่าวอาศิรวาทถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  เนื่องในวันที่ระลึก 14  กุมภาพันธ์  วันสถาปนาสถาบันราชภัฏ ประจำปี 2560  โดยมีคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย  คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา เข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน  เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ที่ทรงมีต่อชาวราชภัฏทั้งมวล  โดยผู้แทนคณะ หน่วยงานต่างๆ และผู้นำนักศึกษา ร่วมวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะ  จากนั้นอธิการบดี  วางพานพุ่ม เปิดกรวยดอกไม้ นำกล่าวถวายราชสดุดี และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

ในโอกาสนี้ โรงพยาบาลเอกอุดร โดย ดร.อรุณี ฉัตรไพฑูรย์ รองประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลเอกอุดร/ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกอุดร ได้มอบเงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรมมหาวิทยาลัย  เป็นจำนวน 100,000 บาท โดยมีอธิการบดี เป็นผู้รับมอบ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ได้กำหนดจัดงาน 14 กุมภาพันธ์ วันราชภัฏ ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานนาม “ราชภัฏ” ซึ่งแปลว่า คนของพระราชา ให้แก่วิทยาลัยครูทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2535  และทรงโปรดเกล้าฯ ให้ยกฐานะวิทยาลัยครูเป็นสถาบันราชภัฏ และพระราชทานพระราชลัญจกรประจำพระองค์ ให้เป็นตราสัญลักษณ์ประจำสถาบัน  จนกระทั่งได้รับการยกฐานะให้เป็นมหาวิทยาลัย เมื่อปี 2547 เป็นต้นมา

จากนั้น เวลา 09.39 น.  ณ ลานกิจกรรมอาคาร 5  ดร.ณัติเทพ พิทักษานุรัตน์ อธิการบดี พร้อมด้วย แขกผู้มีเกียรติ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา และบุคลากร ได้ร่วมเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ  “เย็นศิระเพราะพระบริบาลในรัชกาลที่ 10”  เนื่องในโอกาส วันที่ระลึก 14 กุมภาพันธ์ วันราชภัฏ  ซึ่งนิทรรศการเป็นการแสดงพระราชประวัติ  ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบดินทร เทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 รวมทั้งพระราชกรณียกิจ  และพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ  ซึ่งนิทรรศการจะจัดระหว่างวันที่ 14 – 22 กุมภาพันธ์ 2560  เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษา  และประชาชนทั่วไปได้เข้าชมได้ ณ ห้องนิทรรศการ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม